Viva Plaza, 205/51-53-55 Nguyễn Lương Bằng nối dài (15B), Ho Chi Minh, 70000, VN. 0909027979
0909027979

Shark Hưng chia sẻ về mô hình định giá bất động sản mới

Vị chuyên gia cho rằng, trước diễn biến thị trường, người mua, bán bất động sản cần có công cụ định giá phù hợp.

Ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) - Phó chủ tịch Cen Group kiêm Chủ tịch Cenhomes có những chia sẻ về giá trị bất động sản và xu hướng áp dụng công nghệ để định giá loại hình này.

- Ông có nhận định gì về hoạt động định giá bất động sản tại Việt Nam hiện nay?

- Thị trường bất động sản Việt Nam có độ biến động về giá lớn, trong thời gian nhanh. Vì vậy, xác định mức giá chuẩn cho việc giao dịch, mua bán, thế chấp hay tác vụ tài chính khá gặp khá nhiều khó khăn.

Từ năm 2002 chúng ta đã có pháp lệnh giá (quy định quản lý nhà nước về giá của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh), sau đó là luật giá đã đưa ra những quy định cụ thể về giá thị trường và cho phép nhiều doanh nghiệp tham gia vào hoạt động định giá. Từ đó, chúng ta có nhiều thông tin, cơ sở dữ liệu hơn để tham khảo.

 

Ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) - Phó chủ tịch Cen Group kiêm Chủ tịch Cenhomes.vn. Ảnh: Cen Group

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

20 năm qua đã có hàng trăm doanh nghiệp, hàng nghìn thẩm định viên về giá được Bộ Tài chính cấp chứng chỉ hành nghề. Đồng thời, luật Kinh doanh bất động sản đưa ra nghiệp vụ định giá nên ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân có chuyên môn thực hiện công việc này.

- Ông nhận định như thế nào về sự hỗ trợ của công nghệ trong định giá bất động sản?

- Trong định giá có một nguyên tắc quan trọng là so sánh. Theo luật quy định cần tối thiểu ba bất động sản để so sánh, tuy vậy thực tế không phải lúc nào cũng có đủ ba dự án tương đồng. Đồng thời, so sánh số lượng ba cũng chưa hoàn toàn chính xác.

Vì vậy, nếu chúng ta so sánh càng nhiều, tỷ lệ chính xác càng cao. Trong điều kiện khối lượng dữ liệu lớn, biến động thường xuyên, để xử lý nhanh, chính xác và tiện lợi, cần phải có sự hỗ trợ của công nghệ. Do đó, vai trò của công nghệ trong việc định giá thời nay là quan trọng.

Nhiều công ty bất động sản, tổ chức tài chính, ngân hàng có cơ sở dữ liệu giá riêng, dẫn đến sự thiếu đồng nhất. Vì vậy, chúng tôi mong muốn tạo nên một cơ sở dữ liệu giá lớn, phù hợp cho nhiều doanh nghiệp. Chúng tôi hiện phát triển tính năng định giá tài sản nhà đất trên nền tảng Cenhomes.

- Cenhomes hoạt động như thế nào, thưa ông?

- Cen Land đã mua lại 100% nền tảng Cenhomes, đầu tư nhiều thời gian, công sức, tài chính để tạo ra nền tảng dữ liệu về giá bất động sản. Công cụ này đã thu thập hàng triệu thông tin về các căn nhà, sử dụng thuật toán để ước tính sự biến động về giá cục bộ và tổng thể thị trường. Với cơ sở dữ liệu lớn, chúng tôi có những thuật toán để điều chỉnh lại hệ số giá của bất động sản.

Cenhomes khác với những nền tảng khác ở định vị 1:1, tức là không chỉ định vị đúng địa chỉ trên giấy tờ mà còn đúng theo thực tế. Nhiều căn nhà hiện nay có địa chỉ theo sổ đỏ cách đây vài chục năm đã không còn đúng theo tên đường hiện tại. Điều này dễ xảy ra rủi ro cho hoạt động tín dụng, ngân hàng.

Chúng tôi đã được nhiều ngân hàng, thẩm định viên, nhà đầu tư bất động sản tin dùng tính năng tra cứu giá. Nền tảng hiện kết hợp cùng một số ngân hàng lớn để hỗ trợ cho việc xác minh tài sản đảm bảo của khách hàng.

- Ông có thể nói rõ hơn về cách vận hành của kho dữ liệu Cenhomes?

- Cenhomes có nền tảng định giá 15 năm kinh nghiệm, kết hợp cùng hệ thống dữ liệu bất động sản hàng đầu của Cen Land, cập nhật kịp thời từ hàng nghìn môi giới và cộng tác viên. Tất cả thông tin trên là căn cứ làm giá tham chiếu và được đưa vào kho dữ liệu Cenhomes. Từ đó, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận giá trị giao dịch thực.

Sắp tới, khi luật Kinh doanh bất động sản điều chỉnh sẽ có nhiều thuận lợi hơn cho sự phát triển của các nền tảng định giá, trong đó có Cenhomes. Đây mang kỳ vọng là kho dữ liệu về giá phong phú, nhanh nhạy, thông minh và cập nhật thường xuyên.

Hoàng Khải

Nguồn: vnexpress.net

 

 

 

 

 

Bạn có muốn
NHẬN THÔNG TIN DỰ ÁN
Đồng ý Không
Tel: 0909027979
zalo
Messenger
https://www.facebook.com/vivaplaza168